วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2559

16. เทศกาล งานประเพณี

เทศกาล งานประเพณี 

  • ตรุษจีน สิงคโปร์

  วันตรุษจีน เชื่อกันว่าประเพณีนี้มีมานานกว่าสี่พันปีแล้ว จัดขึ้นเพื่อฉลองเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ เดิมที่ไม่ได้เรียกว่าเทศกาลตรุษจีน แต่มีชื่อเรียกต่างกันตามยุคสมัย นั่นคือเมื่อ 2100 ปีก่อนคริสตศักราชจะเรียกว่า "ซุ่ย" ซึ่งมีความหมายถึงการโคจรครบหนึ่งรอบของดาวจูปิเตอร์ จนกระทั่งต่อมาในยุค 1000 กว่าปีก่อนคริสตศักราช เทศกาลตรุษจีนจะถูกเรียกว่าว่า "เหนียน" หมายถึงการเก็บเกี่ยวได้ผลอุดมสมบูรณ์นั่นเอง
   นอกจากนี้วันตรุษจีนยังมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "วันชุงเจ๋" ซึ่งหมายถึงเทศกาลดูใบไม้ผลิ หรือขึ้นปีเพาะปลูกใหม่ เพราะช่วงก่อนตรุษจีนนั้นตรงกับฤดูหนาว ไม่สามารถทำการเกษตรได้ ดังนั้นเมื่อเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิที่มีอากาศเหมาะสมแก่การเพาะปลูก ชาวจีนจึงสามารถทำนา ทำสวน ได้อีกครั้งหลังจากผ่านพ้นฤดูหนาวมานั่นเอง
   ส่วนการกำหนดวันตรุษจีนนั้น ตามประเพณีเทศกาลตรุษจีนจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 เดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำเดือนอ้ายตามปฏิทินจันทรคติของจีน และถือว่าคืนวันที่ 30 เดือน 12 เป็นวันส่งท้ายปีเก่า ส่วนวันที่ 1 เดือน 1 คือวันชิวอิก หมายถึงวันแรกของฤดูใบไม้ผลิ
เทสกาลตรุษจีน เป็นเทศกาลหนึ่งที่สำคัญของประเทศสิงค์โปร เนื่องจากประชากรส่วนใหญ่ของประเทศมีเชื้อสายจีน ถือว่าเป็นเทศกาลที่มีวันหยุดเทศกาลหนึ่ง ช่วงเทศกาลชาวสิงค์โปรเชื่อสายจีน มีประเพณีปฏิบัติเหมือนสากลทั่วไป คือมีการเตรียมงานเพื่อนเฉลิมฉลองเทศการตรุษจีน โดยจะเริ่มขึ้นตั้งแต่ปีหนึ่งเดือนก่อนวันตรุษจีน เพื่อเริ่มซื้อข้าวของต่างๆมาประดับตกแต่งบ้านเรือน และเตรียมทำความสะอาดครั้งยิ่งใหญ่ เนื่องจากมีความเชื่อว่าจะเป็นการปัดกวาดสิ่งที่ไม่ดีออกไปตลอกจนการตกแต่งประดับประดาไปด้วยสีแดงทั้งภายในบ้าน ทั้งประตู หน้าต่าง และประดับด้วยกระดาษสีแดงที่มีคำอวยพรให้อายุยืน ร่ำรวย อยู่ดีมีสุข สิ่งที่ถือเป็นสัญลักษณ์ของ วันตรุษจีนคือ “อั่งเปา” ซึ่งมีความหมายว่า กระเป๋าแดง หรืออาจใช้คำว่า “แต๊ะเอีย” ซึ่งหมายความว่า “ผูกเอว” จากที่คนสมัยก่อนชอบร้อยเงินเป็นพวกผูกไว้ที่เอว
   คำอวยพรที่นิยมกล่าวในช่วงวันตรุษจีน คือ Gong Xi Fa Cai หรือที่แปลว่า ขอให้ร่ำรวย
ประเพณีถือปฏิบัติ
1.ในวันสิ้นปี (ก่อนวันตรุษจีนของแต่ล่ะปี)จะมีการกำหนดการไหว้เจ้า เอาไว้หลายรูปแบบ เรียกว่า “วันไหว้”
2.ในวันก่อนสิ้นปี หน้าวันไหว้เจ้า ก็จะเรียกว่า.”วันจ่าย” ถือว่าเป็นวันสุดท้ายของปีที่เราจะต้องจับจ่ายซื้อของวันไหว้เจ้า ซื้อของใช้ต่างๆ ก่อนที่เค้าจะปิดร้านขายของหลายวัน
3.”วันซิวอิก” แปลว่า วันที่ 1 หรือวันแรกเริ่มต้น คนเชื้อชาติสิงคโปร์ จะไหว้ เทพเจ้าใช้ซิ้งเอี๊ย หรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ในเวลากลางคืนหรือหลังเที่ยงคืนเข้าวันใหม่เป็นต้นไป วันซิวอิกใช้ แปลว่า โชค ซิ้ง และเอี๊ย แปลว่า เจ้า ซึ่งหลักการกำหนดของวันตรุษจีนและวันไหว้เจ้าของชาวสิงคโปร ก็จะแตกต่างกันออกไปทุกปี ขึ้นอยู่กับฤกษ์ยาม และทิศที่จะตั้งโต๊ะไหว้ ยังเป็นทิศและเวลาเฉพาะของแต่ละปี เพื่อความเป็นศิริมงคล ของไหว้ จะไหว้ง่ายๆ ด้วยส้มและโหงวเล็งทึ้งกับน้ำชา
กิจกรรมในช่วงเทศกาลตรุษจีนของประเทศสิงคโปร์

  • เทศกาลลดราคาครั้งใหญ่ Great Singapore Sale

  งานลดราคาสินค้าชั้นนำที่นักช้อปปิ้งมือโปรฯ ห้ามพลาด ลดดกกระหน่ำกระชากใจกันถึง 70% ทั้งสินค้าจิปาถะพื้นเมืองไปจนถึงแบรนด์สุดหรูระดับโลก
  เสิร์ชเอ็นจิ้น Skyscanner มีข้อมูลงานอภิมหางานเซลล์ประจำปีของเกาะสิงคโปร์มาฝาก งานนี้ห้ามพลาดเพราะหนึ่งปีมีหนที่หนุ่มสาวนักช้อปฯ ทุกรุ่นทุกวัยจะได้เพลิดเพลินกับการจับจ่ายสารพัดสินค้าในราคาประหยัดสูงสุดถึง 70% งานนี้บอกได้อย่างเดียวว่าไม่ไปไม่ได้แล้ว
   งานเทศกาลมหกรรมลดราคาสินค้าประจำปีของประเทศสิงคโปร์ที่จัดต่อเนื่องกันมาเป็นเวลา 20 ปี โดยในปีนี้จะเริ่มต้นลดราคากันตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม – 27 กรกฎาคม ให้โอกาสนักช้อปปิ้งมือโปรฯ เป็นเวลา 8 สัปดาห์ในการวางแผนมาจับจ่ายกันอย่างเต็มอิ่ม

  โดยการลดราคาครั้งใหญ่นี้ทุกห้างร้านตั้งแต่ร้านค้าเล็กๆ สินค้าท้องถิ่นไปจนห้างสรรพสินค้ายักษ์ใหญ่ แบรนด์ดังระดับโลกต่างก็พร้อมใจกันลดราคาสูงสุดถึง 70% พูดง่ายๆ เลยก็คือไม่ว่าคุณจะไปซอกไหน มุมไหนของเมือง คุณก็มั่นใจได้ว่าจะได้จับจ่ายสินค้าในราคาลดกระหน่ำแน่นอน มากไปกว่านั้นเหล่าร้านค้า โรงแรมที่พัก รวมไปถึงสายการบินก็จะพร้อมใจกันจัดแพคเกจสุดเก๋ ลดราคาค่าบริการเอาใจนักท่องเที่ยวและนักช้อปฯ ต่างชาติกันเต็มที่
  อ่านข้อมูลเพิ่มเติมโปรโมชั่นการลดกระหน่ำของห้างสรรพสินค้าและร้านแบรนด์เนมต่างๆ ได้ที่ มหกรรมลดราคาสินค้า เดอะเกรทสิงคโปร์แกรนด์เซลล์ 2014 (The Great Singapore Sale 2014)
  เปรียบเทียบโรงแรมทั้งหมดแล้วเลือกจองโรงแรมที่พักในสิงคโปร์ที่คุ้มสุด
เปรียบเทียบตั๋วทุกสายการบินแล้วเลือกจองตั๋วไปสิงคโปร์ราคาคุ้มสุด

แหล่งช้อปปิ้งสำคัญๆ ที่ไม่ควรพลาด
  ถนนออชาร์ด (Orchard)
ที่ตั้ง ร้านค้าในบริเวณนี้จะตั้งเรียงรายใกล้กันๆ เต็มสองฝั่งไปจนสุดถนน เริ่มตั้งแต่ถนนทังลิน (Tanglin Road) จนไปสุดถนนออชาร์ด ถนนออชาร์ดถือเป็นแหล่งช้อปปิ้งยอดนิยมขนาดใหญ่ที่มีห้างสรรพสินค้าถึง 22 แห่ง ดีพาร์ทเมนท์สโตร์ อีก 6 แห่ง และร้านค้าย่อยอื่นๆ รายทางอีกมากมาย
  เทศกาลพาเหรดชิงเก Chingay Parade Singapore
  เทศกาลแม่น้ำฮองเบา River Hongbao 
  • เทศกาลพาเหรดชิงเก Chingay Parade Singapore


ชินเกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ เฉลิมฉลองเนื่องใน 2 โอกาส หนึ่งเพื่อฉลองตรุษจีนตามประเพณีที่ทำมา และสองเพื่อฉลองวันชาติสิงคโปร์ครบรอบ 50 ปี..


  •  เทศกาลแม่น้ำฮองเบา River Hongbao

   เทศกาลโคมไฟจัดขึ้นที่แม่น้ำสิงคโปร์และมารีในช่วงเทศกาลตรุษจีนมีการแสดงพลุที่ตระการตาขบวนเรือพาเหรดประดับไฟสวยงามและร้านหาบเร่แผงลอยต่างๆมากมาย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น